ราชภัฏ รับนักศึกษา สมัครเรียนม.ราชภัฏ ราชภัฏในกทม เรียนราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฏ WEBSTUDENT Top 60 by Tanja Ssru.ac.th 10 July 2566

เรื่องน่าสนใจ ข้างหลังรั้ว สวนสุนันทา ศึกษาเล่าเรียนก่อนเข้าเรียน

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา นับว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของเมือง ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของวังสวนสุนันทา ที่เป็นเขตของพระราชฐานของพระราชวังดุสิต ในยุครัชกาลที่ 5 มาก่อน โดยที่มีรากฐานมาจากการเริ่มต้นด้วย การเป็นสถานศึกษาฝึกหัดครูประถมหญิง ที่แรกของเมืองไทย แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าที่ที่นี้ ยังเต็มไปด้วยความศรัทธาและก็เรื่องเล่าต่างๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องมากไม่น้อยเลยทีเดียวนานาประการเรื่อง อย่างยิ่งจริงๆจนกระทั่งเป็นขนบธรรมเนียม จารีตในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทาแล้ว ซึ่งมีเรื่องอะไรที่น่าดึงดูดบ้างพวกเราไปดูกันดีกว่า

เรื่องน่าสนใจ ประจำมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับเรื่องน่ารู้ ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา ที่เรียกสั้นๆง่ายๆว่า สวนนัน หรือ ลูกพระนาง ม.ราชภัฏ ซึ่งเป็นสถาบันที่มีคลองสามารถทะลุไปยังวังเก่าได้ และก็สวนสุนันทา ภายใต้กำแพงยาวนั้น จะมีประตูเชื่อมถึงกันได้อีกด้วย

แม้กระนั้นเมื่อหลายปีก่อนนั้น ประตูดังกล่าวที่โดนปิดไปแล้ว เนื่องจากมีการปรับแก้ส่วนประกอบต่างๆข้างในมหาวิทยาลัย ซึ่งในตอนนี้ สวนดุสิต หรือ สวนสุนันทา นั้นมีการเปลี่ยนนิดหน่อยแต่สวนสุนันทา ยังคงอนุรักษ์เล็กน้อยเอาไว้อยู่พอควร

อีกประเด็นก็คือ เข็มติดหน้าอกของนิสิตนักศึกษาหญิง จะเป็นตัวอักษร “ส” สีแดง แต่สำหรับนักศึกษาปี 1 จะเป็นตราราชภัฏ โดยปกติ และเข็มเรือบิน ที่ใกล้กับผู้ชาย หรือ ปกผู้หญิง จะเป็นเข็มของเด็กธุรกิจการบินอินเตอร์ จากมหาวิทยาลัยนานาประเทศ

เกร็ดบางส่วน ประจำมหาวิทยาลัย

สำหรับเกร็ดบางส่วน เริ่มจากนิสิต สาขาวิชาภาพยนตร์ ราชภัฏสวนสุนันทา เคยได้รับรางวัลจากสุวรรณหงส์พิเศษกับเรื่อง “หยดหนึ่งที่ สายธารน่าน” ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจ ของภาควิชาเลยทีเดียว ซึ่งสามารถผลิตภาพยนตร์จากความสามารถนิสิต รวมทั้งได้รับรางวัลระดับประเทศ

รู้ไหมว่าก่อนหน้าโรงอาหารเล็กๆใน ม. อยู่ใต้รีสอร์ทแก้วเจ้าจอม ซึ่งเด็กนิเทศ รู้กันและบริหารจะถูกใจมากินและถูกเรียกว่านี่คือ “คุ้ม” ของกิน

สำหรับ ม.ราชภัฏ เป็นอีกหนึ่งสถานบันที่ได้รับความนิยมอย่างใหญ่โต ในบรรดาราชภัฏในจ.กรุงเทพฯ เพราะเหตุว่ามีปริมาณคนเลือกเป็น อันดับ 1 สูงที่สุดรวมทั้งมีจำนวนคนเลือกสมัครเรียนรวมสูงที่สุด แทบจะทุกปีกับสถาบันอื่นๆเมื่อเปรียบกันแล้ว บอกเลยว่าหนี้สถิติดีไม่น้อย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสถิติ Admission มหาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นที่นิยมอย่างสูงที่สุด และเมื่อเทียบกับ ม.ราชภัฏ อื่นๆหรือราชมงคลร่วมกันแล้ว การเลือกเรียนรวมที่นี่ค่อนข้างจะที่จะดี และเรียกได้ว่ามีคนให้ความสนใจไม่น้อย

เรื่องลี้ลับ ในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ

สำหรับในเรื่องนี้ รับของมหาวิทยาลัยก็มีด้วยอย่างเดียวกัน ที่มีการบอกปากต่อปากจากรุ่นสู่รุ่น โดยเรื่องที่น่าสนใจคือ ในช่วงสอบจะมีการไหว้แม่ด้วย กุหลาบสีชมพู เพื่อเป็นอีกหนึ่งขวัญ แล้วก็พลังใจที่ดีเพื่อที่ต้องการจะให้นิสิตนั้นได้สอบผ่านกัน

สำหรับเด็กจากวิทยาลัยนานาประเทศ เป็นเด็กที่ค่อนข้างแตกต่าง จากภาคธรรมดาทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่มองมีออร่า และก็เห็นได้อย่างเห็นได้ชัดถึงความต่าง ม.ราชภัฏ หรือรวมไปถึงการไหว้พระนาง จำเป็นต้องไหว้ด้วยกุหลาบสีชมพู และถวายก่อน 11 นาฬิกายามเช้าเพียงแค่นั้น เพื่อเป็นสิริมงคล

มีการว่ากันว่า แม่ทรงใจดีมหาศาล ขออะไรท่านให้หมดแต่ว่าสิ่งนึงที่ต้องการจะเตือนคือ ห้ามพร่ำบ่น หรือขอเรื่องความรักเป็นอันเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะได้เจอดี ซึ่งว่ากันว่าแม่ทรงโปรด ขนมเค้กช็อกโกแลต เพราะว่าแบบนั้นที่มหาลัยที่นี้ จึงขึ้นชื่อในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำเค้กช็อกโกแลตมาก

เรื่องอื่นๆในรั้ว ม.ราชภัฏ

สำหรับเรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา ก็มีให้คุณได้ทราบกันอยู่พอสมควรอย่างยิ่งจริงๆ รวมทั้งเรื่องส่วนมากที่พวกเราคัดมานั้นก็เน้นย้ำๆกันไปเลยว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะให้ความสำคัญ และค่อนข้างน่าดึงดูดไม่มากก็น้อย เท่าที่จะเป็นได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ ห้องประชุม ที่มีชื่อเต็มว่า “หอประชุมสุนันทานุสรณ์” ซึ่งถ้าหากที่จริงแล้วนั้น ข้างล่างเป็นโรงอาหาร ที่เรียกกันว่าโรงอาหารใหญ่ ที่นิสิตส่วนใหญ่ มักจะมาหาของกินตรงนี้กัน

และทราบไหมว่าพื้นที่ 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยเป็นลำคลอง ซึ่งเด็กส่วนสะทานุสดี และชอบเรียกของที่นี่ว่าเป็นสระมรกต โดยที่มีตัวอาติดอยู่รของมหาลัย มีตั้งแม้กระนั้นตึก 11 ถึง 57 แม้กระนั้นในความเป็นจริงแล้วมีเพียง 27 ตึกแค่นั้นที่ไม่เคยรู้ตั้งมาเพราะอะไร หรือบางทีอาจให้นิสิตงงงวยเล่น

สำหรับเสื้อของนิสิตประถมแสดง ที่จะมีการปักจุด โดยสีแดงเป็นผู้ปกครองมารับที่สถานที่เรียนสีเขียวคือกลับไปอยู่บ้านเอง ที่จะแบ่งให้เห็นกันไปกระจ่างแจ้งเลยว่า เด็กเหล่านี้นั้นสามารถที่จะแยกได้ อย่างแจ่มแจ้งอีกด้วย

รู้ไหมว่านักเล่าเรียนของสวนสุนันทานั้น มีนักเล่าเรียนหญิงมากยิ่งกว่านักศึกษาชาย ในรูปร่างถึง 1 ต่อ 3 ของทุกปีอย่างยิ่งจริงๆ ที่สามารถพูดได้ว่าเข้ามาที่มหาวิทยาลัย ก็จะเห็นแต่ว่านิสิตหญิง ซะเป็นส่วนมาก (แหมมม)

ทราบหรือเปล่าว่าอาคารคุรุศาสตร์ที่ใหญ่ๆหรูๆที่เห็นอยู่นั้นจริงๆแล้ว เป็นตึกมหาวิทยาลัยนานาชาติ แต่เนื่องมาจากนิสิตของคณะครุศาสตร์มากไม่น้อยเลยทีเดียว และคณะครุศาสตร์ ก็เลยได้ขอใช้ตึกนานาชาติมาใช้แทน แล้วก็ให้นิสิตนานาประเทศ ไปเรียนที่อาคาร อาตารศรีจุฑาภา หรือตึกวิทยาลัย ราชภัฏ นานาชาติในตอนนี้ นั่นเอง

เพียงเท่านี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องบางเรื่องเท่านั้นที่คุณควรรู้ เนื่องจากว่าเก็บหน้าทราบเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีอีกมากเลยทีเดียวคราวหลัง เราจะมาเล่าให้ฟังกันเลยดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องหลอนที่ดูอย่างกับว่าจะหลอนเอาเสียมากๆ

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Author: Roger Diaz